Đại Đồng Tiến, Doanh Nghiệp Sản Xuất Và Xuất Khẩu Uy Tín 2015

Từ trước đến nay nhắc đến Đại Đồng Tiến, người tiêu dùng thường nghĩ đến các sản phẩm nhựa gia dụng, bàn ghế nhựa nội thất… ít ai biết đến Đại Đồng Tiến còn là một nhà sản xuất công nghiệp, đồ chơi, hộp thực phẩm và mới đây, Đại Đồng Tiến vừa vinh dự đón nhận Chứng chỉ Doanh nghiệp Xuất khẩu Uy tín do Bộ Công Thương trao tặng. Ông Trịnh Chí Cường - Tổng giám đốc Công ty Đại Đồng Tiến đã có những chia sẻ về vấn đề này.

 

Ông Trịnh Chí Cường - Tổng giám đốc Công ty Đại Đồng Tiến

Hiện nay, Đại Đồng Tiến đang muốn hướng tới giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu và sản phẩm Xuất khẩu chủ lực ra thị trường. Ngoài các sản phẩm trọng tải nhẹ, chịu lực sử dụng trong công nghiệp, Đại Đồng Tiến đặc biệt có thế mạnh sản xuất nhóm sản phẩm Nhựa gia dụng chất lượng cao và an toàn; Nội thất nhựa cao cấp và bền vững. Hiện nay, Công ty đang đầu tư mạnh cho công nghệ và quản lý chất lượng để cho ra mắt dòng Hộp thực phẩm cao cấp, tiện dụng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và chấm dứt sự độc diễn của các sản phẩm ngoại nhập. Không chỉ giành lại thị trường nội địa mà đây cũng là những sản phẩm xuất khẩu quan trọng.

Tình hình xuất khẩu của Đại Đồng Tiến là mục tiêu quan trọng trong định hướng kinh doanh đã được thực hiện từ hơn 10 năm trước. Chúng tôi luôn đạt mức tăng trưởng đều đặn từ 20 đến 30% hàng năm với thị trường ngày càng mở rộng, từ khu vực Asean nay đã lan ra các thị trường lớn khác khắp năm châu và cộng đồng EU. Sản phẩm của Đại Đồng Tiến đã có mặt tại các hơn 20 quốc gia khắp thế giới bao gồm Asean, Trung Đông, Úc, New Zealand, Đức, Anh, Pháp, Thuỵ Sỹ, Hà Lan, Canada và Mỹ… trong đó  Úc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chúng tôi. Năm 2014 vừa qua cũng là một năm đột biến về kinh doanh xuất khẩu khi Đại Đồng Tiến đạt tỷ lệ tăng trưởng 50% với rất nhiều đơn hàng chưa đáp ứng hết. Để  đạt được danh hiệu Doanh nghiệp XK Uy tín của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Đại Đồng Tiến đang phấn đấu hướng đến mục tiêu 20 triệu đôla Mỹ nâng tỷ trọng lên khoảng 40% trong tổng doanh thu của Đại Đồng Tiến, so với hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 20%.

Để chinh phục khách hàng quốc tế, Đại Đồng Tiến nhờ vào việc áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, đạt các chứng chỉ tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế và có khả năng thâm nhập thị trường tốt. Khó khăn của công ty khi chinh phục các thị trường xuất khẩu là phải cạnh tranh với các đối thủ mà mình không hề biết trước. Một khó khăn nữa là các doanh nghiệp đối thủ từ Trung Quốc và Thái Lan luôn nhận được các gói hỗ trợ của Chính phủ trong việc phát triển thương hiệu quốc tế và xuất khẩu, thì gói hỗ trợ này của Việt Nam vẫn chưa có. Công ty rất mong điều này sẽ được quan tâm hơn trong thời gian tới.

Đối với các quốc gia khu vực châu Á, Trung Đông và Úc, sản phẩm Đại Đồng Tiến hoàn toàn tự tin đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn và chất lượng. Đối với khu vực châu Âu, bên cạnh các tiêu chuẩn về chất lượng thì các chứng chỉ về môi trường, trách nhiệm xã hội, con người lại được đánh giá cao. Đại Đồng Tiến cũng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn và chỉ số CSI này, trong đó tiêu chuẩn ICTI là một chứng nhận rất quan trọng mà chúng tôi vừa đạt được. Do được đầu tư tốt ở khâu công nghệ và thiết kế, lại được quản lý chất lượng tốt nên các sản phẩm Đại Đồng Tiến luôn có chất lượng cao, mẫu mã tinh tế hiện đại, thân thiện an toàn với sức khoẻ. Một số quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này tại châu Á như Trung Quốc hiện không còn ưu thế nhân công giá rẻ, chi phí giá tăng cao, trong khi độ bền và tính thân thiện chưa thật thuyết phục đã khiến ngành nhựa Việt Nam nói chung và Đại Đồng Tiến nói riêng đang có cơ hội tốt để trở thành một điểm sáng của khu vực.

Dây chuyền đóng gói tại nhà máy Đại Đồng Tiến

Hiện nay, tiềm năng phát triển thị trường XK đối với các sản phẩm nhựa ở VN có những vấn đề như sau: Ngành công nghiệp nhựa là một trong những ngành quan trọng trong cơ cấu công nghiệp quốc gia và hiện đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Vừa qua Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Nhựa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 với mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu vào năm 2020 so với hiện nay mới đạt khoảng 2,2 tỷ đôla Mỹ. Công ty rất hi vọng có nhiều biến chuyển hỗ trợ cho ngành Nhựa trong thời gian sắp tới.

Khó khăn trong việc xuất khẩu có nhiều thứ, trong đó có thể kể đến các chính sách về thuế. Các sản phẩm của chúng tôi không chỉ có nhựa mà còn phải sử dụng thêm các phụ kiện gỗ hay kim loại thì thuế chung và riêng này chưa rõ ràng. Đặc biệt việc hoàn thuế xuất khẩu đối với một doanh nghiệp vừa sản xuất trong nước vừa xuất khẩu như  Đại Đồng Tiến là cực kỳ khó khăn trong việc bóc tách thuế nguyên liệu đầu vào, khiến nhiều khoản chúng tôi không thể hoàn được thuế. Việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới hiện nay chủ yếu do doanh nghiệp tự vận động là chính, hoạt động của các trung tâm xúc tiến thương mại tại các quốc gia còn mờ nhạt, chưa đáp ứng mong mỏi. Ngoài ra, nếu có các gói hỗ trợ của chính phủ về chính sách quảng bá hình ảnh công ty, sản phẩm hay chính Việt Nam sẽ giúp chúng tôi làm việc nhanh hơn, đỡ tốn nhiều thời gian.

Để đẩy mạnh cho thương hiệu Đại Đồng Tiến trong tương lai, dù kinh doanh xuất khẩu ở thị trường nào, Đại Đồng Tiến luôn nhấn mạnh tên tuổi của mình để nhiều nơi, nhiều người biết đến một thương hiệu Việt Nam giá trị và uy tín. Cụ thể chúng tôi đang đầu tư vào các nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm có yếu tố khoa học cao, áp dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, vệ sinh và tác động môi trường theo quy định của Việt Nam và quốc tế. Từ đó, vừa xây dựng uy tín thương hiệu, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Do đó, việc khai thác công nhân giá rẻ tay nghề thấp không thể tồn tại trong chiến lược phát triển này của Đại Đồng Tiến.

 
Comments